Biểu hiện của người đáng tin cậy: Không trì hoãn cũng không nói nhiều, cứ thế mà được mọi người “chọn mặt gửi vàng”

0
1896

Có rất nhiều người thông minh nhưng người đáng tin cậy lại rất khó tìm.

Lý Gia Thành từng nói: “Hãy tìm người đáng tin cậy cho mọi việc, còn những người thông minh thì chỉ để trò chuyện thôi”.

Làm việc với những người đáng tin cậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và yên tâm. Còn làm việc với những người không đáng tin cậy sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy bứt rứt, bất an mà thôi. Người thông minh thì trong đời bạn sẽ gặp nhiều, nhưng người đáng tin cậy thì không dễ gì bạn tiếp xúc được với họ. Có thể nói, được sánh bước bên những người đáng tin cậy chính là phúc khí, phú quý của cả đời.

Người đáng tin cậy luôn nói không với trì hoãn

Có một câu hỏi: “Đặc điểm của những người không đáng tin cậy là gì?”. Đó chính là trì hoãn mà lại chờ đợi một kết quả tốt.

Có lẽ tất cả chúng ta đều đã có kinh nghiệm “xương máu” về vấn đề này trong đời:

Một số người đã giao kèo nhưng thường không giao đúng thời hạn, rồi viện đủ thứ lý do thoái thác. Một số người đã hứa hẹn làm gì đó nhưng rồi lại im bặt, bạn phải hỏi đi hỏi lại mới trả lời. Những người này không có tinh thần trách nhiệm, không coi trọng những gì mình đã nói, cũng như hoàn cảnh và cảm xúc của người khác.

Người thực sự đáng tin cậy, luôn làm việc với tấm lòng chân thành. Họ không dễ thất hứa, một khi đã gật đầu đồng ý thì sẽ cố gắng hết sức để thực hiện.

Tôi đã theo dõi một vlogger ẩm thực. Trong một lần cô phát sóng trực tiếp, một người hâm mộ nói rằng mình rất muốn ăn một chiếc bánh nhưng rất khó để mua. Thế là cô vlogger đã đồng ý mua cho người này. Vài ngày sau khi vào kênh của cô vlogger này, tôi hết sức ngạc nhiên khi thấy người hâm mộ nọ đã bình luận rằng cô đã nhận được chiếc bánh. Một lần khác, cô ấy hứa với mọi người sẽ làm bánh quy. Vậy là cô đã mua nguyên liệu vào ngày hôm sau và trực tiếp làm cho mọi người theo dõi.

Điều khiến tôi ấn tượng hơn nữa là vào năm ngoái, cô nói với mọi người rằng mình muốn giảm cân bằng một chế độ ăn kiêng. Khi đó, mọi người đều bày tỏ ý kiến: “Cô giảm cân thì chúng tôi không còn được xem video hay những buổi livestream rồi”. Nhưng cô đã hứa: “Mình vẫn cập nhật video đúng hẹn và sẽ livestream gặp mọi người khi mình đã giảm cân thành công”.

Vậy là đều đặn mỗi ngày 1 video như đã hứa, cô chưa bao giờ bỏ sót 1 ngày nào. Và 3 tháng sau, cô đã giảm được số cân nặng như đã công bố. Cũng từ đó, số lượng người hâm mộ tài khoản của cô đã tăng lên hàng trăm nghìn người.

Cư dân mạng khen ngợi sự cố gắng và nỗ lực của cô. Cò điều tôi ngưỡng mộ là cô ấy chính là luôn làm theo những gì mình nói bất kể việc lớn hay nhỏ.

Giáo sư La Tường từng nói: “Hạn chế nhất của một người là không thể thu hẹp khoảng cách giữa biết và làm”. Và khoảng cách này đang phân chia người đáng tin cậy và không đáng tin cậy.

Những người không đáng tin cậy biết rằng họ nên làm theo những gì đã hứa, nhưng họ lại lơ đễnh, không quan tâm đến hậu quả sau này. Những người đáng tin cậy không chỉ hiểu rằng lời hứa là quan trọng mà còn tâm niệm dù có khó khăn đến đâu, họ cũng phải tìm cách thực hiện lời hứa đúng hạn. Bởi đằng sau lời hứa còn có cả trách nhiệm.

Những người thực sự đáng tin cậy chưa chắc đã là người giỏi nhất, nhưng họ sẽ là những người có trách nhiệm cao nhất.

Người đáng tin cậy: Không nói nhiều lời

Một người có đáng tin cậy hay không không phụ thuộc vào việc người đó nói nhiều hay ít, mà phụ thuộc vào việc nhìn ra thời điểm và nắm bắt quyền được nói.

Một số người có thể giải quyết vấn đề chỉ bằng một vài câu nói, trong khi một số người nói không ngừng nhưng lại phản tác dụng.

Carnegie đã viết về hai điều đáng chú ý trong cuốn sách “Điểm yếu của bản chất con người”:

Điều đầu tiên là trong một cuộc họp sản xuất thường kỳ, người quản lý chất vấn và phê bình công việc của giám sát sản xuất. Người giám sát sản xuất cảm thấy rất xấu hổ nên đã lảng tránh trả lời bằng mọi cách. Điều này khiến người quản lý càng khiển trách nhiều hơn. Cách người quản lý không ngừng huyên thuyên khiến người giám sát sản xuất phải từ chức ngay sau đó. Nhưng điều đáng nói là ở công ty mới, người giám sát này đã đạt được những thành công đáng kể.

Điều thứ hai là người phụ trách công ty khác, trong hoàn cảnh gần như tương tự, biết ăn nói, ít lời đã chiếm được lòng tin của mọi người. Đó chính trường hợp cô Mazzoni – chuyên viên marketing của một công ty thực phẩm – gặp phải. Cô vừa mới gia nhập công ty và được giao trọng trách tiếp thị thử sản phẩm mới.

Không ngờ, chiến dịch tiếp thị thử nghiệm lại thất bại vì một sai lầm nghiêm trọng của cô, lúc này cô phải báo cáo kết quả với toàn bộ công ty ngay lập tức, không có cơ hội giải thích với sếp.

Mazzoni sau đó nói: “Khi tôi thực hiện báo cáo, tôi đã run lên vì sợ hãi. Tôi tự nói với bản thân rằng không được khóc và tôi không thể khiến mọi người cảm thấy rằng tôi không đủ năng lực”.

Cô ấy nói ngắn gọn kinh nghiệm của mình tại cuộc họp và thẳng thắn sẽ thực hiện lại nghiên cứu để bù đắp cho những sai lầm trước đây của mình.

Nói xong, cô lo lắng ngồi xuống và chờ đợi quyết định của sếp. Nhưng điều mà cô không thể nghĩ là sếp không giận cũng không trách, lại còn trịnh trọng cảm ơn sự chăm chỉ của cô, đồng thời bày tỏ rằng những sai sót trong dự án mới đầu tiên là không thể tránh khỏi. Vị sếp còn khen ngợi cô đã rấ tự tin khi trình bày trước mọi người.

Cô nói: “Khi bước ra khỏi phòng họp, tôi đã ngẩng cao đầu và tự thề với lòng mình rằng sẽ không bao giờ làm sếp thất vọng nữa”.

Tôi từng đọc một câu: “Người được gọi là chuyên gia, trong một vài từ có thể giải quyết một vấn đề phức tạp, nó có thể khiến người khác cảm động và thấy ấm áp”. Những người thực sự đáng tin cậy, từng lời nói, sự bình tĩnh và thấu đáo, lập tức thu hẹp khoảng cách giữa mọi người.

Những người thực sự đáng tin cậy không nhất thiết phải là người thành công nhất, nhưng họ phải có mối quan hệ tốt và xứng đáng với tình bạn sâu sắc.

(Nguồn: Zhihu)

Theo Pháp luật và Bạn đọc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây