Sendo áp sát Lazada, Voso tăng trưởng ngoạn mục

0
435

Shopee và Tiki dẫn đầu, Sendo áp sát Lazada

Số liệu cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam do iPrice Insights thực hiện cho thấy, cũng như hai quý trước, Shopee và Tiki lần lượt nắm chắc hai vị trí dẫn đầu toàn quốc về lượng khách hàng truy cập web.

Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Sau khi vượt qua Lazada lần đầu tiên vào quý 4 năm 2018, đến nay hai công ty vẫn không có dấu hiệu chững lại và thậm chí còn nới rộng khoảng cách so với đối thủ.

Lazada Việt Nam, sàn TMĐT nhận sự hỗ trợ từ Alibaba, đạt 28,3 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý 2 này. Đây là quý thứ hai liên tiếp Lazada đối mặt với sụt giảm về lượt truy cập web.

Dữ liệu về lượng truy cập website mỗi tháng của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Đồ họa: iPrice Insights.

Hồi đầu tháng 7, Lazada đã bổ nhiệm ông James Dong vào vị trí Giám đốc điều hành cho Lazada Việt Nam thay cho ông Max Zhang, người chỉ nắm giữ vị trí hơn một năm. Ông James Dong hiện vẫn kiêm nhiệm vị trí CEO cho Lazada Thái Lan.

Ở Thái Lan, theo số liệu của iPrice Insights, Lazada liên tục dẫn đầu về lượt truy cập web, bỏ khá xa Shopee Thái Lan. Với quyết định bổ nhiệm mới, chắc hẳn Lazada tin ông James Dong sẽ đưa thành công của họ tại Thái Lan đến với thị trường Việt Nam.

Bên cạnh ba vị trí dẫn đầu, sự thay đổi đáng chú ý nhất trên bảng xếp hạng quý 2 là sự tiến bộ vượt bậc của Sendo.

Lượt truy cập web của Sendo đã tăng hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu, giúp Sendo lần đầu tiên lọt vào top 4 ở  Việt Nam. Số liệu của iPrice cũng cho thấy Sendo là sàn duy nhất trong top 5 đạt tăng trưởng về lượng truy cập web trong quý 2, trong khi các sàn còn lại đều giảm.

Đồ họa: iPrice

Với kết quả như thế, Sendo đang tiến rất gần tới Lazada Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn quốc. Hai sàn chỉ còn cách nhau chưa đến 300.000 lượt truy cập/tháng.

Chia sẻ với báo giới, ông Trần Hải Linh – Tổng Giám đốc Sendo, nói thành công của công ty đến từ mô hình C2C (khách hàng đến khách hàng), giúp họ có lượng hàng hóa lớn trong thời gian ngắn, công với thế mạnh thấu hiểu sâu sắc văn hóa, thị trường Việt Nam.

Nhu cầu mua sắm trong quý 2 giảm nhẹ

Nhìn vào toàn cảnh thị trường trong quý 2, iPrice nhận thấy sự giảm sút về nhu cầu mua sắm trên toàn thị trường. Cụ thể, 6 trong 10 công ty dẫn đầu bảng xếp hạng có số lượt truy cập web trung bình thấp hơn quý trước.

Tuy nhiên, người đại diện của iPrice Insights nói đây không phải dấu hiệu đáng lo mà chỉ là sự thay đổi theo mùa của thị trường. Nguyên nhân chính là nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng và thời trang giảm sau Tết Nguyên đán, và người tiêu dùng chờ các đợt giảm giá lớn.

iPrice Insights nhận định, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả quý 2 lại là một tín hiệu khả quan.

Hồi quý 2 năm 2018, trung bình mỗi công ty trong top 10 giảm đến 3 triệu lượt truy cập/tháng nhưng trong quý 2 năm nay, trung bình mỗi công ty trong top 10 chỉ giảm 400 nghìn lượt truy cập / tháng.

Mức thay đổi ấy phần nào cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đã ổn định hơn và nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã bớt phụ thuộc vào các đợt giảm giá lớn.

Với việc các đợt đại khuyến mãi thường niên như 7/7 và 9/9 sẽ diễn ra trong vài tháng tới, báo cáo của iPrice Insights dự báo tình hình thị trường TMĐT toàn quốc trong quý mới sẽ trở lại với quỹ đạo phát triển mạnh trong quý 3.

Voso lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng

Sàn TMĐT thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel dù chỉ mới chính thức ra mắt vào đầu tháng 7 nhưng cũng đã kịp xuất hiện trong bảng xếp hạng qúy 2 của iPrice.

Dù Voso.vn có xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng nhưng báo cáo của iPrice Insights nhận thấy rằng trong tháng 6, lưu lượng truy cập website của Voso.vn đã tăng gấp 12 lần so với tháng 5.

Đồ họa: iPrice

Việc Voso.vn đủ sức đạt được thành tích lớn trước khi chính thức ra mắt cho thấy tiềm năng lớn của sàn và một lần nữa khẳng định tham vọng của Viettel Post trong cuộc chơi TMĐT.

Viettel Post đặt mục tiêu đưa Voso.vn trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử số một tại Việt Nam.

Lợi thế có thể thấy của Voso.vn nằm ở hệ thống vận tải của Viettel Post cùng với cộng đồng khách hàng tiềm năng đến từ 50 triệu thuê bao di động Viettel và 2,5 triệu người dùng ViettelPay.

Với sự xuất hiện bất ngờ của Voso.vn, cuộc chiến giữa các sàn TMĐT Việt Nam chắc chắn vẫn còn chưa ngã ngũ và dự báo sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới.

Kim Tình( Theo Kinh tế & Tiêu dùng)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây